วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Mandarin Duck



Mandarin Duck


เป็ดแมนดาริน (Mandarin) นกน้ำอีกประเภทหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นนกน้ำที่สวยงามที่สุดในโลก พบมากในทวีปเอเชีย เช่น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย พม่า ไทย และไต้หวัน

เป็ดแมนดาริน เป็นนกที่จัดอยู่ในประเภทขนาดกลาง มีความยาวลำตัวประมาณ 48 เซนติเมตร ในฤดูผสมพันธุ์ตัวผู้จะมีสีฉูดฉาดหลายสี ซึ่งแต่ละสีตัดกันเห็นเด่นชัดสวยงามมาก หน้าผากและหัวเป็นสีทองแดง สีม่วง และเขียว เหลือบเป็นมันเงา และ มีขนปีกสีส้มขนาดใหญ่ดูคล้ายเป็นแผงข้างละเส้นงามสะดุดตา และจะสวยงามในฤดูผสมพันธุ์เท่านั้น

พอสิ้นฤดูหนาวเมื่อพ้นฤดูผสมพันธุ์แล้ว เป็ดแมนดาริน ตัวผู้จะผลัดขนจนดูคล้ายตัวเมีย ซึ่งจะมีลายขีดสีขาวบริเวณท้องและลายขีดสีดำที่โคนปาก เป็ดแมนดาริน วางไข่ครั้งละ 9 - 12 ฟอง ไข่สีเนื้อเป็นมัน ระยะเวลาฟักไข่นาน 28-30 วัน

ลักษณะนิสัยของ เป็ดแมนดาริน จะมีคู่เพียงตัวเดียวและรักเดียวใจเดียวตลอดชีวิต ทั่วโลกยอมรับให้ เป็ดแมนดาริน เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและการครองคู่ ตามตำราจีนจึงนิยมวางรูปปั้นหรือติดภาพวาดเป็ดแมนดารินไว้ในบ้าน เพื่อเป็นแรงกระตุ้นแห่งรักมิให้เสื่อมคลาย..จึงเป็นเคล็ดลับที่จะช่วยส่งเสริมความรักของคู่สามีภรรยา และให้ครองชีวิตคู่กันตลอดไป

ทั้งนี้ เป็ดแมนดาริน เป็นนกอพยพมาประเทศไทยช่วงนอกฤดูผสมพันธุ์ หายากและมีปริมาณน้อยมาก เคยมีรายงานพบในประเทศไทยเพียง 2-3 ครั้งเท่านั้น ที่บึงบอระพ็ด นครสวรรค์, ห้วยตึงเฒ่า เชียงใหม่, และหนองบงคาย เชียงราย ตามกฎหมายจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุ.ศ. 2535 เป็ดแมนดาริน เคยมีมากที่จีน แต่โดนคนจับส่งขายส่งออกจนคาดว่าเหลือไม่ถึง 1,000 คู่ พบมากสุดที่ญี่ปุ่น ราว 4,000-5,000 คู่

โดยปกติแล้ว เป็ดแมนดาริน ชอบอยู่ตามหนองบึง และลำห้วยที่มีต้นไม้ขึ้นปกคลุม เพื่ออาศัยเป็นที่หลบซ่อนตัว และจะชอบเกาะอยู่ตามกิ่งไม้ เป็ดแมนดาริน อยู่อาศัยเป็นฝูงเล็ก ๆ ตามแหล่งน้ำ เป็ดแมนดาริน สามารถบิน เดิน และว่ายน้ำได้ดี พวกมันกินแหน ลูกกุ้ง ปู ปลา กบ เขียด แมลง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น