วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ปราสาทน็อยสวันสไตน์: Neuschwanstein Castle เยอรมนี


Neuschwanstein Castle




ปราสาทน็อยสวันสไตน์: Neuschwanstein Castle เยอรมนี ปราสาทสีขาวตั้งตระหง่านอวดตัวอยู่บนยอดเขาท่ามกลางเมฆหมอกจางๆ หลังฝน รอบข้างเป็นทิวป่าร่มครึ้มปกคลุมไหล่เขาลงมาถึงข้างล่าง... ปราสาทนอยชวานชไตน์ อุบัติขึ้นท่ามกลางเนินเขากลางป่าใกล้ทิวเขาแอลป์ มีหอคอย กำแพงป้อมปราการแข็งแรงแวดล้อม มีรูปทรงดูผิดแปลกแตกต่างไปจากพระราชวังอื่นๆ ของกษัตริย์ทั่วๆ ไป ดูเหมือนปราสาทในเทพนิยาย แม้ว่าตัวอาคารจะมีรูปทรงสถาปัตยกรรมของยุคกลางอยู่บ้าง แต่ก็ถูกเติมแต่งด้วยรสนิยมแห่งศิลป์ของผู้สร้างเข้าไปอีกจนงามเกินอย่างน่าทึ่ง

ภายในถูกตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจงละเอียดแทบทุกซอกทุกมุม จนได้รับการยกย่อง ว่าสวยงามที่สุดในบรรดาพระราชวังต่างๆ ที่พระเจ้าลุดวิกที่ 2 ทรงสร้าง แต่ปราสาทแห่งนี้ กลับมีส่วนทำให้พระองค์ต้องเผชิญกับวิกฤติอันร้ายแรงที่สุดต่อชีวิตของพระองค์ในเวลาถัดมา

รูปปั้นหงส์สีขาววาววับขนาดใหญ่ประดับอยู่กลางห้องอันโอ่อ่า หงส์เป็นสัตว์ปีกที่มีมากในเขตชวานเกาในอดีต และเป็นสัตว์ปีกที่พระเจ้าลุดวิกที่ 2 ทรงชื่นชอบ ห้องว่าราชการอันโอ่โถงประดับด้วยรูปเหล่ากษัตริย์แห่งยุโรปเหนือโดมด้านบน ส่วนด้านข้างผนังช่วงล่างทั้งสองด้านเป็นภาพของเหล่านักบุญเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ล้วนเป็นไม้แกะสลักลวดลายเต็มไปหมด โคมเทียนห้อยระย้าขนาดใหญ่จุเทียนไขนับจำนวนไม่ถ้วนอยู่กลางห้อง ส่วนภาพข้างนอกกรอบหน้าต่างริมระเบียง คือทิวทัศน์งามของทะเลสาบ

รูปแบบศิลปะเป็นแบบศตวรรษที่ 13 ทั้งๆ ที่ปราสาทแห่งนี้สร้างในศตวรรษที่ 19 ย้อนยุคไปตอนต้น อันมียุคกลาง ผสมไปแซนไทน์ และนีโอโกธิกเข้าไปอีก เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า มีช่างแต่งฉากละครเวทีได้เข้ามามีส่วนร่วมคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องบรรทม สุดแสนจะพิสดารด้วยการตกแต่งที่ละเอียดจนแน่นทุกซอกทุกมุมของพื้นที่ เช่น เตียงที่มีหลังคาเหมือนโบสถ์โกธิกด้วยยอดหลังคาแหลมลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ พร้อมลายไม้แกะสลักอย่างปราณีต เช่นเดียวกับเก้าอี้อ่านหนังสือ งามเกินกว่าจะนำมาใช้งานจริง ติดกับห้องบรรทมจะมีห้องสวดมนต์ (Chapel) ส่วนตัว ด้วยเหตุที่พระองค์ทรงเคร่งเรื่องศาสนา

ห้องรับแขกถูกประดับด้วยโล่ออกศึกของเหล่าอัศวิน (Arm-Shield) รอบห้องด้วยสีสันและลวดลายแปลกตา ห้องทรงพระอักษรก่อนจะถึงคล้ายถ้ำ มีซอกลัดเลาะออกไปข้างนอกระเบียงได้ ที่ตรงนี้คือที่ที่พระเจ้าลุดวิกที่ 2 ทรงใช้เป็นที่สำราญทอดพระเนตรทิวทัศน์งาม และจิบไวน์เป็นประจำ

ห้องโถงขนาดใหญ่ของชั้นบน เกือบทั้งชั้นดูโอ่อ่าหรูหราเกินกว่าจะเป็นห้องคอนเสิร์ต ที่จัดไว้เพื่องานละครที่พระองค์โปรดปราน ประดับด้วยภาพจากอุปราการ งานของคีตกวี ริชาร์ด วากเนอร์ ชาวเยอรมันผู้เป็นเพื่อน และเป็นผู้ที่หยิบยื่นต้นแบบ แนวความคิดเชิงวรรณกรรมจนครอบงำพระองค์ ทิวทัศน์ภายด้านนอกรอบหน้าต่างด้านหนึ่งเป็นสะพานมาเรียนบรึคค์ (Marienbrucke) เหนือน้ำตกสายยาวจากหน้าผาสูงชัน ส่วนอีกด้านเป็นทุงหญ้าโล่งกว้างไกลไปจนถึงเมืองชวานเการิมทะเลสาบ Forggensee ตึกสีขาวริมน้ำที่เห็นอยู่ลิบๆ คืออาคาร Musical Theater Neuschwanstein เพื่อสืบสานเรื่องราวชีวิต ของพระเจ้าลุดวิกที่ 2 กับปราสาทแห่งนี้ในทุกค่ำคืนแก่นักท่องเที่ยว

มีห้องหนึ่งทรงให้เป็นเกียรติแก่ริชาร์ด วากเนอร์ มีภาพวาดปรัมปรานิยายแห่งโลเฮนกริน ตัวเอกของเรื่องไปไหนมาไหนด้วยรถลอยไปในอากาศ โดยมีหงส์เป็นผู้ลากไป นอกจากนี้ยังมีห้อง นักร้องซึ่งถ่ายแบบมาจากปราสาทวาร์เบอร์กในนิยายประทับใจเรื่องทานเฮาเซอร์ ฉากสำคัญซึ่งมี ถ้ำศิลปะ และอุทยานฤดูหนาว








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น