วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เตือนภัย : "แอบถ่าย" ภัยเงียบที่มาพร้อมเทคโนโลยี


 ถ้าหากจะพูดถึงภัยสังคมในรูปแบบต่างๆ แล้ว ภัยร้าย "แอบถ่าย" ไม่เคยห่างหายไปจากสังคมเมืองทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของคลิปวิดีโอ หรือภาพนิ่งก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ พัฒนาไปอย่างมาก การถ่ายรูปไม่จำเป็นต้องพกกล้องเพียงอย่างเดียวเท่านั้น พกแค่โทรศัพท์สักเครื่องก็สามารถถ่ายรูปได้แล้ว ...

     และการ(แอบ)ถ่ายรูปจากโทรศัพท์มือถือยิ่งสะดวกมากขึ้นเมื่อเทคโนโลยีของ โทรศัพท์มือถือแบบ "สมาร์ทโฟน" เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วไป ทำให้การถ่ายรูปในรูปแบบต่างๆ ทำได้ง่ายรวดเร็ว ฟังดูแล้วเหมือนจะเป็นข้อดี แต่ในทางกลับกัน เมื่อนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในการก่ออาชญากรรมต่างๆ เช่น การแอบถ่าย ซึ่งถือเป็นการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างร้ายแรง ก็จะเป็นภัยสังคมที่น่ากลัวมาก

เด็กดีดอทคอม :: เตือนภัย : "แอบถ่าย" ภัยเงียบที่มาพร้อมเทคโนโลยี

     ตัวอย่างเช่น ในประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นได้รายงานว่า มีคดีที่ผู้ตกเป็นเหยื่อถูกแอบถ่ายเพิ่มขึ้นจากในอดีตถึง 60% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2011 ที่ผ่านมานี้ มีผู้ตกเป็นเหยื่อการแอบถ่ายสูงถึง 1,741 ราย

     รายงานจากสำนักงานสำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นระบุว่า โดยปกติแล้ว โทรศัพท์สมาร์ทโฟนจะมีปุ่มกดบันทึกภาพที่มีเสียงชัตเตอร์เพื่อให้ผู้อื่นรู้ตัวว่ากำลังถูกถ่ายภาพอยู่ แต่ล่าสุดได้มีแอพพลิเคชั่นใหม่ คือ "Silent Camera" หรือ "กล้องเงียบ" ที่สามารถบันทึกภาพผู้คนโดยไม่มีเสียงกดปุุ่มชัตเตอร์ เปิดโอกาสให้นักถ้ำมองหรือพวกชอบแอบดูชาวบ้าน ได้ใช้เทคโนโลยีนี้ แสวงความสุข(แบบจิตๆ)ส่วนตัว จากการบันทึกภาพผู้คนตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เช่น สถานีรถไฟ สถานที่ทำงาน นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่น บางตัวยังสามารถใช้งานขณะที่กำลังทำงานด้านเอกสาร เช็คอีเมล หรือเล่นเกมไปได้พร้อมๆ กับถ่ายภาพ ซึ่งเทคโนโลยีนี้เองที่อำนวยความสะดวกให้เกิดการแอบถ่ายภาพลามกอนาจารมากขึ้น

เด็กดีดอทคอม :: เตือนภัย : "แอบถ่าย" ภัยเงียบที่มาพร้อมเทคโนโลยี

     ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นระบุว่า ปัจจุบัน มีแอพพลิเคชั่นประเภทดังกล่าว เป็นจำนวนหลายสิบตัว ทั้งจากโทรศัพท์แอนดรอยด์ และไอโฟน ที่ก่อให้เกิดความวิตกอย่างหนักต่อสังคมญี่ปุ่น และผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้มีการควบคุมแอพพลิเคชั่นประเภทนี้ เนื่องจากเห็นว่ามันถูกใช้เพื่อประกอบอาชญากรรมมากขึ้น ดังนั้นจึงควรมีการควบคุมกันอย่างเข้มงวด เพื่อลดอัตราการเกิดอาชญากรรมในลักษณะการล่วงละเมิดและอนาจาร

     แต่อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้ว การจัดระเบียบแอพพลิเคชั่นดูจะเป็นไปค่อนข้างยากโดยเฉพาะบนสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เนื่องจากกูเกิ้ลเจ้าของระบบปฏิบัติการนี้ มีนโยบายที่เปิดเสรีให้กับการพัฒนาแอพพลิเคชั่น จึงทำให้แอพลิเคชั่นต่างๆ ไม่ถูกตรวจสอบก่อนถูกเผยแพร่ให้ผู้ใช้ดาวน์โหลด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น