วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

"หิวตอนกลางคืน" กินอะไรไม่ทำลายสุขภาพ

"นอนเร็วทำให้สุขภาพดี นอนดึกทำให้สุขภาพเสีย" นี่เป็นข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพที่ใครๆ ก็รู้ดี... แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถเข้านอนเร็วได้ทุกๆ วัน ยิ่งโดยเฉพาะน้องๆ ที่อยู่ในช่วงวัยเรียนด้วยแล้ว มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เราไม่สามารถเข้านอนได้ตรงเวลาทุกวัน เช่น เราต้องทำการบ้าน ต้องทบทวนหนังสือ หรือบางครั้งเราอาจต้องทำรายงาน บางทีกว่าจะจัดการทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยก็เกือบเที่ยงคืนแล้ว น้ำย่อยก็ดันมาทำงานตอนดึกๆ ดื่นๆ ...แล้วอาการหิวตอนกลางคืนก็มาเยือน

 การนอนดึกเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะยิ่งนอนดึกเท่าไหร่เราก็มีโอกาสที่จะหิวได้มากขึ้นว่าในช่วงเวลาปกติ และถ้าหากใครตามใจมากจนมากเกินไปสุขภาพของเราก็จะยิ่งเสียมากขึ้น เพราะนอกจากเราจะเสี่ยงต่อสภาวะโรคอ้วนแล้ว อาจจะทำให้เราป่วยเป็นโรคกรดไหลย้อนได้อีกต่างหาก... แต่ถ้าหากมีเหตุอันจำเป็นให้เราต้องนอนดึกจริงๆ และจำเป็นต้องกินอาหารมื้อดึกจริงๆ ล่ะก็ มีเทคนิคดีๆ ในการเลือกกินอาหารสำหรับคนที่ชอบกินมื้อดึกมาฝากกันค่ะ





 สำหรับคนที่นอนดึกหรืออดนอน แล้วเกิดอาการหิวขึ้นมา อาหารที่เหมาะกับคนประเภทนี้ก็คือ อาหารประเภทขนมปัง อาหารประเภทปลาและผัก เพราะว่าอาหารเหล่านี้ถือว่ามีประโยชน์เทียบเท่ากับอาหารมือหนักๆ ในตอนกลางวันเลยทีเดียว ในทางตรงกันข้าม อาหารที่เราไม่ควรกินในเวลาดึก (จะว่าห้ามกินไปเลยก็ได้นะคะ!!) ก็คือ อาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เพราะอาหารประเภทนี้ย่อยยากทำให้ลำไส้ของเราต้องทำงานหนัก และในการกินอาหารในช่วงเวลานี้เราควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียดเพื่อแบ่งเบาภาระการทำงานของลำไส้ เนื่องจากในช่วงดึกนั้นเป็นช่วงที่อวัยวะต่างๆ ในร่างกายควรจะได้พักผ่อนมากกว่าจะต้องมาทำงาน





แต่ถ้ากินอาหารตามที่แนะนำไปแล้วแต่ยังหิวอยู่ล่ะก็ ... ให้กิน "ผลไม้" (เช่น กล้วย) และ "โยเกิร์ต" แทนอาหารประเภทอื่นๆ เพราะว่าสารอาหารในผลไม้และโยเกิร์ตจะช่วยให้ร่างกายกระฉับกระเฉงขึ้น ช่วยให้รู้สึกอ่อนเพลียน้อยลงในเช้าวันรุ่งขึ้น (หลังจากที่เราอดนอนไปแล้วเมื่อคืน -..- zzzZ) หรือถ้าไม่อยากกินผลไม้ โยเกิร์ต เราอาจจะเลือกดื่มน้ำขิงอุ่นๆ ผสมน้ำผึ้งหรือน้ำอุ่นก็ได้ หรือนมสดอุ่นๆ ก็ได้ค่ะ สำหรับอาหารมือดึกเราควรจะหลีกเลี่ยงน้ำเย็น หรือน้ำอัดลม เพราะว่าจะทำให้ระบบอวัยวะในร่างกายทำงานหนักเกินไป เนื่องจากร่างกายของเราต้องการความร้อนในการย่อยอาหาร แต่ถ้าเราดื่มน้ำเย็นจะทำให้ร่างกายเราต้องปรับอุณหภูมิภายในร่างกายให้อุ่นก่อนจึงจะสามารถนำไปใช้ในการช่วยระบบย่อยอาหารได้




... ทางที่ดีที่สุดเราควรจะพยายามหลีกเลี่ยงการนอนดึกและการกินมื้อดึกดีกว่านะคะ ถ้าหากไม่มีอะไรจำเป็นจริงๆ ก็ควรฝึกนิสัยในการเข้านอนให้เป็นเวลา ร่างกายจะได้มีเวลาพักผ่อนได้เต็มที่ เช้ามาเราจะได้สดใสพร้อมออกไปเผชิญโลกกว้างยังไงล่ะ ^^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น