วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เตือนภัย : แบกกระเป๋าใบใหญ่ระวังอันตรายไม่รู้ตัว

สำหรับหลายๆ คนแล้ว "กระเป๋า" เป็นเหมือนสิ่งสำคัญในชีวิตแระจำวัน ไม่ว่าจะไปเรียน ไปทำงาน ไปเที่ยว ส่วนใหญ่เราก็ต้องมีกระเป๋าเพื่อใส่ข้าวของต่างๆ ติดตัวไปด้วยเสมอ บางคนติดนิสัยของพกของเยอะๆ จนชิน ของบางอย่างไม่จำเป็นต้องใช้ก็พกติดกระเป๋าไว้เพราะลืมเอาออก หรือคิดว่าอาจจะมีโอกาสได้ใช้ โดยเฉพาะสาวๆ หลายๆ คนชอบพกกระเป๋าสะพายใบใหญ่ๆ เพื่อที่จะได้ใส่ของกระจุกกระจิกต่างๆ (ที่อาจจะไม่ทำเป็นต้องใช้) เชื่อหรือเปล่าว่าในกระเป๋าของสาวๆ บางคนมีของใช้ต่างๆ ที่อาจคาดไม่ถึงซุกซ่อนอยู่ เช่น กระเป๋า เงิน แว่นกันแดด สมุดจดงาน กระเป๋าเครื่องสำอาง กระจก กระดาษทิชชู ผ้าเช็ดหน้า ปากกา พวงกุญแจ ยาแก้ปวดหัว วิตามินบำรุง หมากฝรั่ง ลูกอม แปรงสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก ไหมขัดฟัน ไม้จิ้มฟัน สบู่ พลาสเตอร์ปิดแผล ยางมัดผม ผ้าอนามัย ชุดเข็มกับด้ายเย็บผ้า ครีมทาผิว (ขวดเล็ก) เจลล้างมือ มีดพับ สมุดนามบัตร เครื่องเล่น MP3 ที่ชาร์จแบตโทรศัพท์ กล้องดิจิตอล ช้อนส้อม ยาดม ยาหม่อง ... 

     นี่เองจึงเป็นสาเหตุให้ กระเป๋าของสาวๆ บางคนหนักเกือบ 5 กิโลกรัมทุกวัน แล้วน้องๆ ลองคิดดูสิคะว่า ถ้าเราต้องแบกของหนักๆ แบบนี้ทุกวันจะเสียสุขภาพแค่ไหน ... หลายคนอาจจะมองข้ามเรื่องนี้ไป วันนี้"เตือนภัยเด็กดี" ก็เลยมีเรื่องราวเกี่ยวกับอันตรายที่น้องๆ อาจจะเกิดขึ้นกับน้องๆ ที่ชอบสะพายกระเป๋าหนักๆ มาฝากกัน


>>> อาจได้รับบาดเจ็บเวลาหยิบของ ... โดยปกติเวลาเราจะหาของในกระเป๋าแต่ละที เราก็มักจะล้วงมือลงไปควานหาในกระเป๋าโดยไม่สนใจว่าอะไรอยู่ตรงไหน ยิ่งถ้ากระเป๋ารกด้วยแล้วล่ะก็ อาจจะเป็นไปได้ที่จะพลาดไปโดนของของมีคมหรือสิ่งที่สามารถทำให้มือบาดเจ็บได้ เช่น มีดพับ ตะไบเล็บ กรรไกรตัดเล็บ เข็มกลัด ไม่จิ้มฟัน เป็นต้น (อันตรายเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อนะจะบอกให้)

     >>> แบกของหนักมากๆ อาจมีอันตรายต่อหลังและไหล่ ... การสะพายของที่มีน้ำหนักมากๆ ทำให้เราต้องเดินตัวเอียงไปข้างหนึ่งเสมอ และทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณหัวไหล่ บ่า และอาจะลามไปถึงกระดูกสันหลัง เพราะลำตัวจะเอียงไม่ได้องศาที่ถูกต้องตามปกติที่จะต้องยืนหรือเดินตัวตรงตั้งฉาก 90 องศากับพื้น บางคนอาจมีการหัวไหล่หลุด หรือไหล่ทรุดได้

>>> อาจมีเชื้อโรคสะสมที่กระเป๋าใบเก่ง ... หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงกับเรื่องนี้ โดยปกติแล้วกระเป๋าสะพายหรือ กระเป๋าถือของเรามีสิ่งสกปรกอยู่แล้วจากการวางบนโต๊ะ บนพื้น หรือเพียงแค่การสะพายเฉยๆ ก็อาจจะโดนฝุ่นหรือไปสัมผัสกับสิ่งสกปรกโดยที่เราไม่รู้ตัว กระเป๋าจึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียที่สำคัญเลยทีเดียวล่ะค่ะ และจะบอกให้นะคะว่ายิ่งในกระเป๋ามีของใช้เยอะเท่าไหร่บวกกับบางคนที่ชอบใส่ของลงกระเป๋าแบบไม่เลือก เช่น ใส่อาหาร กระป๋องหรือขวดเครื่องดื่ม ขนม หรือแม้แต่กระดาษทิชชู่ที่หาที่ทิ้งไม่ได้ก็ใส่ลงกระเป๋าไว้ก่อน ยิ่งเป็นการสะสมและหมักหมมของเชื้อโรคเป็นอย่างดี และเมื่อมือเราต้องหยิบจับของเข้าออกจากประเป๋าทั้งวัน จึงอาจจะได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและไม่สบายได้ (เป็นสิ่งที่หลายๆ คนนึกไม่ถึงจริงๆ )

     >>> กระเป๋าไซต์จัมโบ้อาจทำให้เกิดอันตรายต่อคนและสิ่งของรอบข้าง ... เวลาอยู่ในที่ที่มีพื้นที่จำกัด เช่น บนรถไฟฟ้า รถประจำทาง หรือเวลาเดินช้อปปิ้งกระเป๋าใหญ่ไปฟาดหรือชนกันกับคนอื่นจนได้รับบาดเจ็บ หรือ สะพายกระเป๋าใบใหญ่โดยไม่ระวังจนขอบกระเป๋าพลาดไปชนกับข้าวของตกแตกเสียหาย แบบนี้นอกจากจะเสียหน้าแล้ว ยังอาจจะต้องเสียเงินด้วยนะคะ ข้อนี้พี่เหมี่ยวขอบอกว่าโดนกับตัวมาแล้วเข็ดไปอีกนานเลยล่ะ

     เห็นรึเปล่าล่ะค่ะว่า อันตรายแต่ละข้อเป็นอันตรายที่เรามองข้ามทั้งนั้นเลย ทางที่ดีที่สุดของที่ควรจะอยู่ในกระเป๋าของเรา เราควรจะเลือกใส่แต่ของที่ "จำเป็นต้องใช้" จริง ๆ เท่านั้นก็พอ เราจะได้ไม่ต้องทนแบกของหนักๆ ให้เสียสุขภาพยังไง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น